เครื่องเคียงอาหารเกาหลี :: กิมจิหัวไชเท้า

เครื่องเคียงอาหารเกาหลี :: กิมจิหัวไชเท้า 
วัตถุดิบ
1 หัวไชเท้าสดประมาณ 1 กิโลกรัม
2 น้ำตาลทราย
3 เกลือ
4 พริกปาปิก้า หรือ พริกป่นเกาหลี / โกชูจัง
5 น้ำปลาแท้
6 ต้นหอม,ขิง,กระเทียม

วิธีการทำกิมจิหัวไชเท้า

1) ให้นำหัวไชเท้ามาหันเป็นลูกเต๋าสี่เหลี่ยม หรือ รูปทรงตามชอบจากนั้น เทใสลงภาชนะที่เตรียมเอาไว้โรยด้วยเกลือ 1 ช้อนโตะ และ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นคลุกเค้าให้ทั่วทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีโดยประมาณ ระหว่างนี้ให้ 15 นาทีคลุกอย่างเบามือเพื่อไม่ให้หัวไชเท้าช้ำ
2) เตรียมเครื่องที่จะต้องปรุงลงไปในกิมจิต้นหอมใช้ประมาณ 4 – 5 ต้น นำมาสอยหรือหันเป็นท่อนๆ ขิงใช้ขนาดหัวแม่มือ นำมาสับให้ละเอียด และ กระเทียมใช้ประมาณ 5-7 กลีบนำมาสับให้ละเอียดเช่นกัน
3) นำหัวไชเท้าที่ได้ดองเกลือกับน้ำตาลในข้อที่ 1 มาเทน้ำออก สำหรับน้ำที่ดองอย่าพึ่งทิ้งเทใส่ถ้วยเก็บเอาไว้ก่อน 
4 ) นำเครื่องที่เตรียมเอาไว้ทั้งหมด ต้นหอม , ขิง , กระเทียม  รวบใส่ลงไปในกระมังหัวไชเท้าที่เตรียมเอาไว้ในข้อ 3 ตามด้วยน้ำปลา 1 ทัพพี น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ น้ำที่ดองหัวไชเท้าข้อที่ 1  เทใส่ลงไป 1 ทัพพี  จากนั้นใส่พริกปาปิก้าลงไปประมาณ 30 กรัม รอบนี้เราใส่โกชูจังลงไปด้วยประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เพิ่มความเข้มข้นให้กับกิมจิหัวไชเท้า ( ถ้ามีก็ใส่ ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นอะไร )  หลังจากเทเครื่องปรุงลงไปเรียบร้อยแล้วให้ทำการคลุกอย่างเบามือ  คลุกไปเรื่อยๆจนน้ำหายไป จากนั้นหากล่องหรือภาชนะที่มีการปิดมิดชิดไม่ให้อากาศเข้าไปได้ทิ้งเอาไว้ในห้องที่มีอุณหภูมิที่สูง (ร้อนอบ) ประมาณ 1 คืน ให้นำออกมาชิม ถ้ายังไม่ได้ที่ก็ทำการหมักกิมจิต่ออีก 2-3 วัน แต่ถ้าใครอยากให้อยากกินกิมจิเร็วๆ นำไปตากแดดเลยจ้า  3-4 ชั่วโมง กิมจิที่เราทำนั้นก็จะออกรสเปรี้ยวแล้วละ  

แค่นี้เองก็มีกิมจิแสนอร่อยเก็บเอาไว้กินแล้วละไม่ต้องไปเสียเงินซื้อแพงรสชาติก็ไม่ต่างกันเท่าไร ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำแบบนี้แล้วเราก็ควรที่จะประหยัดเอาไว้ ไม่อยากใครๆก็ทำได้ จะอร่อยไม่อร่อยอยู่รสมือของเราเองด้วยนะ การทำอาหารเป็นการจินตนาการอย่างหนึ่ง สูตรกิมจิที่เราทำแค่ครึ่งสูตรนะจ๊ะ ถ้าใครอยากทำขายหรือทำเก็บไว้กินเยอะๆให้คำนวณสูตรอีกครั้งรสชาติจะได้ไม่เพี้ยน  ไว้เจอกันสูตรหน้านะจ๊ะ 


Previous
Next Post »