“ ข้าวผัดต้มยำกุ้ง ”

ข้าวผัดต้มยำกุ้ง


สวัสดีชาว blog ไม่ได้เขียนบล็อกอาทิตย์กว่าๆ ตัวขี้เกียจมันจับ ไม่ใช่ละ ฮ่าๆ มีเรื่องเครียดๆเข้ามาเลยทำให้ไม่อยากทำโน้นนี้นั้นไปซะทุกอย่างแต่ก็คิดถึงงานเขียนเพราะได้ลองทำอาหารไว้หลายอย่างเช่นกัน วันนี้มีเมนูมาเสนอ ข้าวผัดต้มยำกุ้ง แค่ชื่อเมนูแซ่บจี๊ดจ๊าดแล้วใช่มั้ย เมนูต้มยำจะเรียกว่าเป็นเมนูประจำชาติของไทยไปซะแล้วก็ว่าได้  เมนูนี้เรากินมาตั้งแต่สมัยเราเรียนมหาลัยมีร้านอาหารตามสั่งเป็นร้านประจำสมัยเรียนสามารถสั่งได้ทุกอย่างแล้วเฮียแกก็ทำให้นักศึกษาทานได้ทุกจานที่สั่งทำให้เรานึกถึงช่วงเวลาในวัยเรียน เลยขุดเมนูข้าวผัดต้มยำกุ้งขึ้นมา ไปดูวัตถุดิบกันดีกว่า

วัตถุดิบ

    - เครื่องต้มยำ  ข่า ตระไคร้  ใบมะกรูด (ขาดชุดนี้ไม่ได้ไม่งั้นไม่เป็นต้มยำ)
    - พริกขี้หนูทุบ
    - น้ำพริกเผา
    - มะนาว ( ใช้มะนาวเป็นลูกๆนะคะ เพื่อความจี๊ดจ๊าด )
    - น้ำปลา
     - น้ำมันพืช
     - กุ้งสด
     - ข้าวสวย ( อาจจะเป็นข้าวค้างคืนก็ได้ )


วิธีทำ
                1              นำกุ้งมาแกะเปลือกทำความสะอาดผ่าหลังตรงกลางเพื่อเอาเส้นขี้กุ้งออกจากนั้นล้างให้สะอาดอีกครั้งแล้วนำไปลวกพอสะดุ้งเล็กน้อย  ( ทริป :: ต้มน้ำร้อนจากนั้นนำกุ้งลงไปลวกเนื้อกุ้งเปลี่ยนสีสามารถนำขึ้นจากน้ำร้อนแล้วนำไปแช่น้ำเย็นต่อได้เลยค่ะ เพื่อหยุดการสุกของกุ้ง เพราะว่าเราจะนำกุ้งไปผัดอีกครั้ง )
                2              นำเครื่องต้มยำ ข่า ตระไคร้ ใบมะกรูด  มากหันเป็นชิ้นเล็กไม่ต้องใหญ่มาก ใบมะกรูดให้นำมาฉีกเพื่อน้ำมันในใบมะกรูดจะได้ออกมา แล้วนำไปผัดกับน้ำมัน ให้มีกลิ่นหอมจากนั้นใส่น้ำพริกเผาพริกขี้หนูให้มีกลิ่นฉุนเล็กน้อยกระทะจะแห้งให้เติมน้ำตามลงไปเล็กน้อยรอให้น้ำงวดจากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำมะนาวจากนั้นนำกุ้งลงไปคลุกในซอสต้มยำที่ทำไว้แล้วตามด้วยข้าวสวยผัดให้พอเข้ากันให้ปิดไฟตักใส่จานพร้อมเสริฟจ๊ะ ก่อนเสริฟบีบมะนาวโรยบนข้าวอีกนิดหน่อยทำให้ข้าวผัดต้มยำนั้นมีรสชาติจี๊ดจ๊าดยิ่งขึ้น

                วิธีการทำข้าวผัดต้มยำกุ้งไม่ยากอย่าที่คิดใช่มั้ยแถมสามารถทำเป็นอาหารจานเดียวได้อีกด้วยลองทำดูนะคะทำอาหารไม่อยากอย่างที่คิดขอแค่สนุกกับการทำอาหารเท่านี้อาหารคุณก็อร่อย !!! เราเชื่อแบบนั้น  ไว้เจอกับสูตรอาหารสูตรหน้านะคะ ขอตัวไปแซ่บก่อนจ้า ^_^



Previous
Next Post »