เหล้าบ๊วย / Umeshu


เหล้าบ๊วย / Umeshu  


สวัสดีเพื่อนๆชาว blog ทุกคน ใครชอบดื่มต้องดูเมนูนี้เลยเมื่อเวลาซื้อกินอยู่ที่ขวดละ 700 – 1000 up ลองทำเอาไว้กินเองดีกว่าไหม ถ้าทำกินเองก็จะได้รสชาติที่เราชอบ เพราะว่า เหล้าบ๊วยบางยี่ห้อจะมีรสหวาน ไม่ค่อยหอมบ๊วย หรือไม่ก็เปรี้ยวนำ ซึ่งหาที่รสที่เราอยากได้นั้นมันยาก เพราะหน้าขวดเขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นหมดเลย ถ้าโชคดีมีเพื่อนญี่ปุ่นก็ดีไป แต่ถ้าไม่มีเพื่อนที่อ่านภาษาญี่ปุ่นได้  ทำเองมันเลยดีกว่า ประเทศไทยสามารถปลูกบ๊วยได้เองแล้วโดยทางโครงการหลวงดอยคำนั้นเอง  ลูกบ๊วยจะมีตามฤดูกาลเท่านั้นจะอยู่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์และจะเก็บลูกบ๊วยส่งได้ประมาณปลายเดือนมีนาคม และจะหมดในต้นเดือนเมษายน จากนั้นก็จะต้องรอไปถึงปีหน้าถึงจะสั่งลูกบ๊วยได้อีกครั้ง

ด้วยวิธีการทำเหล้าบ๊วยนั้นก็ไม่ได้ยากเท่าไรส่วนที่จะยากก็ยากตรงที่เราจะต้องสั่งลูกบ๊วยให้ได้นั้นละวัตถุดิบอย่างอื่นสามารถหาได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตหรือตามตลาดสดเราไปดูวัตถุดิบและสูตรกันดีกว่า

วัตถุดิบ / อุปกรณ์ ในการทำเหล้าบ๊วย ( อัตราส่วน 1 : 1 ) 
    -  ลูกบ๊วยที่เราสั่งมา
-           -   น้ำตาลกรวด ( แล้วแต่ว่าเราจะใช่เม็ดเล็กหรือเม็ดใหญ่ตามที่เราหาได้ )
-           -    เหล้าขาว หรือ วอสก้า  ( ตามกำลังเงินของเรา )
-           -    โหลแก้ว 

วิธีการทำ 



              นำลูกบ๊วยที่เราสั่งมานั้นมาแช่น้ำประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพื่อลดความขมของลูกบ๊วยและกำจัดฝุ่นที่ติดอยู่ตามลูกบ๊วยด้วยจากนั้น จากนั้นก็ทำการแคะตรงก้นบ๊วยเอาตรงขั่วออกแล้วนำมาเช็ดให้แห้ง 


จากนั้นให้นำลูกบ๊วยที่เราทำความสะอาดแล้วเรียงลงที่โหลพร้อมสลับกับน้ำตาลกรวดที่เราเตรียมเอาไว้จนเต็มขวดโหลแล้วนำเหล้าขาวหรือวอสก้าที่เราเตรียมเอาไว้เทตามลงไปจากนั้นปิดฝาให้สนิทเก็บขวดโหลเอาไว้ให้พ้นแสงแดดระยะเวลาในการบ่งเหล้าบ๊วยนั้นอยู่ที่ 1 ปี ถึงจะนำออกมารับประทานได้ ยิ่งเหล้าบ๊วยมีอายุมากขึ้นจะทำให้รสชาติของเหล้าบ๊วยนุ่มนวลมากขึ้นจะได้เหล้าบ๊วยที่ทานแล้วชื่นใจ


วิธีการทานจะทานเป็นออกเดอะล็อกแบบเพืยวๆก็ได้หรือจะนำมาผสมกับเบียร์หรือคอกเทลก็จะได้ไปอีกแบบ ส่วนเราชอบกินแบบออนเดอะล็อกเทลงบนน้ำแข็งค่อยจิบไปเรื่อยๆ ได้ทั่งกลิ่นความหอมของบ๊วยและความเปรี้ยวมันลื่นคอจริงๆนะเจ๊ะ !  5 5 5 5  คิดว่าเหล้าบ๊วยสาวๆ จะชอบมากเพราะว่าทานแล้วมันลื่นคอง่ายกว่าเบียร์หรือเหล้าอื่นๆกว่าเยอะ  ไปละขอตัวไปจิบเหล้าต่อแล้วละ







Previous
Next Post »